Miyerkules, Pebrero 24, 2010

SA IYO



Isang pagkakaibigang pinalalim ng pagsasama
Isang pag-ibig ang aking nadama
Binuksan mo ang pintuang akala ko’y sarado na
Ang aking buhay binigyan mo ng saya.

Maaliwalas na panahon, malamig na hangin
Tila may bagong langit na sumilay sa akin
Hilaga, silangan, timog at kanluran
Sa lahat ng direksiyon ang nakikita ko’y ikaw.

Sa iyo iba ang pakiramdam ko
Sa iyo tila may bago akong mundo
Binigyang katuparan mo mga pangarap ko
Binigyang saysay ang aking pagkatao.

Noon ang buong akala ko’y hanggang doon lang
Pinatunayan mong sa lahat ang pag-ibig ay may puwang
Kahit anu pa man ang kinabibilangan
Ang mahalaga ay ang nararamdaman.

Sitwasyon lang ang sa ati’y makapaghihiwalay
Na wala sa panahon dumating ng biglaan
O anong sakit at pait ang aking naramdaman
Ngunit mabilis kong tinanggap ang katotohanan.

Sa iyo ang baluktot ay nagiging tuwid
Ang ingay ay tila payapa at tahimik
Ang itim ay nagkukulay puti
At ang malalabo, nagliliwanag muli.

Sa iyo gusto kong paangkin
Sa pagtanda ko ikaw ang nais makapiling
Lahat ng unos ay aking susuungin
Ikaw ang buhay ko, ang hininga ko’y iyo rin.

Walang komento: