Huwebes, Enero 14, 2010

ANG SALAMIN SA MATA




Ang salaming ito ang magbibigay sa akin ng pagkakataong suriin at alamin ang aking mga saloobin tungkol sa kulay ng buhay. Hayaan ninyong dagdagan ko ng linaw ang aking mga matang matagal na rin namang lumabo at palaging nangangapa sa dilim. Dilim na kung saan ay itim lamang ang nasusumpungan.

Hindi naglalaro lamang ang buhay sa itim at puti sa kung paano tayo sinanay. Kesyo, ikaw dapat ganyan, ikaw dapat ganire, dapat ganito, etcetera… Marami pang pagpipiliang kulay na magbibigay sa atin ng mga dahilan kung paano ba maging masaya. Sabi ko nga, ang itim at puti ay hindi naman kulay kung hindi mga “neutralizers”. Sabihin na nating ito ang bumabalanse sa kung ano talaga ang kulay na mayroon tayo. Pero hindi talaga dapat dito nakabatay lang kung paano dapat tayo kumilos. Binigyan tayo ng kalayaang makapili at makapag-desisyon ng naayon sa ating kagustuhan.

Para ring tama o mali. Ang tama ay ang puti o ang mabubuti, ang itim ang mali at masama. Ang tanong, ano ba talaga ang tama? Sino ba ang mali? O dahil sinanay lang talaga tayong maging “consistent” sa kung ano kaya minsan ay lito tayong maging totoo at kumilos lang ng nakabatay sa pagdidikta ng mga taong nakapaligid sa atin. Pero naisip mo ba na dahil sa mga pamantayan na ito ay napakadali nating manghusga?

Ang nasa isip ko lang, hindi naman talagang puwedeng ipilit sa atin na maging kung ano tayo habang tumatanda. Nagbabago ang panahon at sumasabay ang ating mga kagustuhan batay sa umiiral na sitwasyon. Hindi naman tayo isang computer na may program o isang robot na puwede na lang gamitin kung gugustuhin at ipagawa ang lahat.

Gawing makulay ang buhay at higitan ang bahaghari. Ang sa akin lang, sino ka man, o ano ka man sa mata ng mga tao — hindi mo kailangang sumunod sa kung ano ang gusto nilang maging ikaw, kahit ito pa ay base sa dati nilang pagkakakilala sa iyo. Walang sinuman ang maaaring magbigay pwersa sa iyo para maging “consistent” ka. Ikaw ay ikaw at ikaw ay magiging ikaw ayon sa sarili mong kagustuhan kahit ano pa ang iniisip ng ibang tao at kahit ano pa ang iyong nakaraan.




1 komento:

manikopink ayon kay ...

hanep sa mga lines... hehehe... two thumbs-up with manicure for this!