Martes, Marso 2, 2010

SALAMIN, SALAMIN!



“Kung gusto mong malaman ang kagandahang angkin, sa salamin ikaw ay tumingin."     
                                                                          - Fabulous Lei

Salamin ang tiyak na hindi magsisinungaling, kung ikaw naman ay aangal takpan mo ang mata mo at wag na lang tumingin. Sa totoo lang kapag minsan na alam kong hindi kanaisnais tingnan ang itsura ko, iniiwasan kong tumngin sa salamin. Baka kasi magsabi ng totoo at ma-bad trip lang ako. Hahaha!

Minsan nagiging salamin din ang tao at siyang magsasabi kung ano ang nakikita sa iyo. Pero hindi palaging totoo ang sinasabi nila dahil sa panagin ng tao ang ganda ay pabago-bago. Sa iba maaaring maganda ka, sa iba sasabihin wala kang ganda. E, ano naman ngayon at ano pakialam nila. Ang mahalaga kumportable ka sa kung ano ang nais iparating ng anyo mo at maayos mong nadadala ang sarili mo.

Hindi sukatan ng kaligayahan ang gandang panlabas lang na sadyang nakikita ng tao. Higit sa lahat ang pinakamahalagang bagay na dapat nating isaalang-alang ay kung paano tayo ay nakikisama at kung ano ang nilalaman ng ating mga puso.

Kung ang salamin ay magsasalita, marami itong sasabihin at tiyak tatamaan ka at sasabihan ka ng mga sumusunod:

  1. Bago ka mamintas ng iba, tingnan mo muna ang sarili mo sa harap ko upang makita mo kung karapat-dapat talaga ang mga sinasabi mo. Ang dungis mo muna ang dapat mong punasan bago pansinin ang sa ibang tao.

  1. Magpakatotoo ka sa sarili mo. Kung gusto mong sumaya, tanggapin mo muna kung sino at ano ka talaga.

  1. Hindi ko nakikita ang tunay na ganda sa mukha mo. Malay ko ba kung nagkukunwari ka. Kalooban mo ang higit na mahalaga.

  1. Matuto kang ngumiti sa tuwang haharap ka sa akin. Hindi mo na kailangang mag-make-up pa. Sinasabi ko sa iyo, totoo ito at gawin mo ng todo-todo.

  1. Maaaring mabasag ako. Ang pinakamadaling kapalit ay ang tunay na kaibigan mo na magsasabi ng totoo. Tandaan ang tunay na kaibigan ay hindi ka ipapahamak. Kung wala siyang pakialam sa nakikita niya sa iyo, mag-isip ka at baka hindi kaibigan ang turang niya sa iyo.

Walang komento: